Chào Mừng Bạn Đến Với "Trung Tâm Âm Nhạc Hoàng Gia Ngôi Sao Nhỏ" Nơi cảm nhận và chia sẽ cảm thụ âm nhạc - Hotline : 0902641618

Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

HỌC NHẠC CỤ Ở ĐÂU? HÃY BẮT ĐẦU HỌC NGAY HÔM NAY

Việc học nhạc cụ nào đó có thể có tác động đáng kể đến quá trình phát triển của trí não, giúp tăng cường trí nhớ, lý luận khái quát và kỹ năng ngôn ngữ.

“Âm nhạc có thể làm một điều gì đó độc nhất vô nhị”, nhà tâm lý học thần kinh Catherine Loveday của Đại học Westminster giải thích. “Việc học nhạc kích thích bộ não một cách rất mạnh mẽ, bởi mối liên hệ tình cảm của chúng ta với âm nhạc”.
Học nhạc nói chung, cũng như việc học chơi một nhạc cụ nói riêng là một trải nghiệm phức tạp và phong phú liên quan đến việc tích hợp thông tin từ các giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác cũng như các chuyển động phù hợp, và cách học như vậy có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài trong não. Các nhạc công chuyên nghiệp là những người có kỹ năng rất cao và đã từng trải qua nhiều năm tập luyện, và họ chính là những đối tượng thí nghiệm tự nhiên, qua đó các nhà thần kinh học có thể nghiên cứu: bằng cách nào những thay đổi như vậy – hay còn có thể được gọi là sự dẻo dai nhờ kinh nghiệm – xảy ra trong suốt cuộc đời của họ.
THAY ĐỔI CẤU TRÚC VÀ PHÁT TRIỂN TRÍ NÃO

Các nghiên cứu sớm về điện não cho thấy sự khác biệt đáng kể trong cấu trúc não giữa các nhạc công và người-không-phải-nhạc-công cùng lứa tuổi. Ví dụ, thể chai, một bó lớn các sợi dây thần kinh kết nối hai bên não, tỏ ra lớn hơn đáng kể ở những người học nhạc. Các vùng não liên quan đến khả năng vận động, thính giác, và khả năng thị giác dường như cũng lớn hơn trong những người chơi piano chuyên nghiệp. Và, khu vực não dành cho việc xử lý cảm giác ở bàn tay trái cũng phát triển hơn ở các nghệ sĩ violin.

Những nghiên cứu này so sánh dữ liệu từ các nhóm người khác nhau tại một thời điểm. Như vậy, họ không thể xác định liệu những khác biệt đã quan sát được thực sự gây ra bởi việc học nhạc, hay là sự khác biệt sẵn có về giải phẫu đã dẫn đến việc trở thành nhạc công. Nhưng sau đó, các nghiên cứu lâu dài theo dõi mọi người qua thời gian cho thấy rằng trẻ em có 14 tháng học nhạccó cấu trúc và chức năng não thay đổi đáng kể so với những trẻ em không học nhạc.

Cùng với nhau, những nghiên cứu này cho thấy việc học chơi nhạc cụ không chỉ làm tăng khối lượng chất xám ở các vùng não khác nhau, mà còn có thể phát triển các kết nối tầm xa giữa chúng. Các nghiên cứu khác cho thấy việc học nhạc cũng giúp tăng cường khả năng ngôn ngữ, lý luận khái quát và kỹ năng đọc viết, bởi vì những người có học nhạc thường làm tốt hơn những người không học nhạc trong những lĩnh vực này.

LỢI ÍCH LÂU DÀI CHO NGƯỜI HỌC NHẠC
Các nghiên cứu về phát triển trí não cho thấy: mức độ thay đổi về mặt giải phẫu trong bộ não của một nhạc công có liên quan chặt chẽ đến độ tuổi mà người đó bắt đầu học nhạc và cường độ tập luyện. Những người bắt đầu tập luyện ở độ tuổi trẻ nhất cho thấy những thay đổi lớn nhất khi so sánh với những người không học nhạc.

Ví dụ, trong một nghiên cứu năm 2013, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 44 người lớn tuổi và chia thành ba nhóm dựa trên mức độ đào tạo âm nhạc chính thống mà họ nhận được khi còn nhỏ. Những người tham gia trong nhóm một không hề được đào tạo; Những người trong nhóm thứ hai đã được đào tạo một ít, cụ thể là từ 1 đến 3 năm học nhạc; Và những người ở nhóm thứ ba đã nhận được mức độ đào tạo vừa phải (từ 4 đến 14 năm).

Các nhà nghiên cứu đã mở các bản ghi âm giọng nói phức tạp cho những người tham gia và sử dụng các đầu điện cực để đo thời gian phản ứng của dây thần kinh trong một phần của bộ não thính giác. Khi chúng ta già đi, độ chính xác của thời điểm này sẽ kém đi, làm cho việc hiểu tiếng nói trở nên khó khăn hơn, đặc biệt trong một môi trường có nhiều tiếng ồn xung quanh. Những người tham gia đã được học nhạc ở mức độ vừa phải cho thấy phản ứng thần kinh nhanh nhất. Điều này chỉ ra rằng thậm chí việc luyện tập hạn chế ở thời thơ ấu cũng có thể duy trì sự xử lý giọng nói một cách sắc bén và tăng khả năng thích ứng với sự suy giảm thính giác vì tuổi tác.
Gần đây, việc luyện tập âm nhạc có thể tạo điều kiện giúp bệnh nhân hồi phục sau đột qụy và các hình thức tổn thương não khác đã được chứng minh. Một số nhà nghiên cứu giờ đây cho rằng học nhạc cũng có thể thúc đẩy quá trình nói và học tập ở trẻ em bị chứng khó đọc và các rối loạn ngôn ngữ khác. Hơn thế nữa, lợi ích của việc học nhạc dường như vẫn kéo dài trong nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ, và kết luận có thể đạt được từ tất cả các dẫn chứng này là: việc học chơi nhạc cụ trong thời thơ ấu có thể bảo vệ não chống lại sự suy giảm nhận thức và chứng sa sút trí tuệ.
Không giống như các sản phẩm thương mại về phát triển trí não, những thứ chỉ giúp nâng cao hiệu suất của các kỹ năng được liệt kê, việc học nhạc có những yếu tố mà các nhà tâm lý học gọi là hiệu ứng chuyển tiếp. Nói cách khác, học chơi nhạc cụ dường như có ảnh hưởng rộng hơn đến não và các chức năng tinh thần, thậm chí cải thiện những khả năng khác mà dường như không có liên quan gì.

Giáo sư Loveday nói: “Âm nhạc chạm tới những phần của não bộ mà những thứ khác không thể làm được”. Đó là một sự kích thích nhận thức mạnh, làm phát triển trí não theo cách mà không có gì khác làm được, và những bằng chứng mạnh mẽ có thể kể đến là việc học nhạc làm tăng những thứ như trí nhớ và khả năng ngôn ngữ”.

Vì thếhọc chơi nhạc cụ sẽ là cách tốt nhất hiện nay để cho sự phát triển của trí não có hiệu quả. Đó là một bằng chứng cho thấy những trải nghiệm lâu dài có giá trị đáng kinh ngạc như thế nào trong việc giúp thay đổi bộ não, để nó trở nên thích nghi với khí chất riêng của người sở hữu mình.

KHAI GIẢNG KHÓA HỌC PIANO - ORGAN GUITAR 
day hoc piano organ guitar

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO 




HỆ THỐNG TRUNG TÂM ÂM NHẠC HOÀNG GIA NGÔI SAO NHỎ
day hoc piano organ guitar quan 2
---------------------------------------------------------------------------------


Trụ sở : 61 Đường D5, Phường 25, Quận  Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Web: www.amnhachoanggia.edu.vn  

Email: amnhachoanggia@gmail.com

Hotline: 0989731783 - 0902641618

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618